วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่  4

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

  อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น


วันพฤหัสบดีที่  5  กุมภาพันธ์  2558


กลุ่มเรียน 101   เวลา  08.30 - 12.20


     ความรู้ที่ได้รับ     


        ...สำหรับวันนี้เริ่มเรียนด้วยอาจารย์ได้ให้วาดภาพดอกไม้ โดยอาจารย์จะมีแบบ

       มาให้ดูเพื่อเป็นตัวอย่างในการวาด จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกว่าวาดภาพนี้ให้เหมือน

       จริงที่สุดนะ และเก็บรายละเอียดของภาพให้ได้มากที่สุดแล้ววาดรูปเสร็จก็ระบายสี

       ให้สวยงามเหมือนในภาพ


 


*  จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้เขียนสิ่งที่นักศึกษาเห็นในภาพ  *




ผลงานของหนูค่ะ 

( ตั้งใจวาดมากๆ เลย )

 


      *  สำหรับเนื้อหาวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ *

       บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน

       ครูไม่ควรวินิจฉัย

       - การวินิจฉัย  หมายถึง  การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง

       จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

       ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

       - เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

       - ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป

       - เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริง

       ครูไม่ควรบอกพ่อ แม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

       - พ่อ แม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา

       - พ่อ แม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว

       - ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความหวังดีในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความผิดหวัง

       - ครูควรรายงานผู้ปกครอง ว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่า

       เด็กทำอะไรไม่ได้

       - ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วบให้เด็กพัฒนา

       ครูทำอะไรบ้าง
      
       - ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ 

       - ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมิณผลหรือวินิจฉัย

       - สังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ

       - จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

       สังเกตอย่างมีระบบ

       - ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู

       - ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า

       - ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

       การตรวจสอบ

       - จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร

       - เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อ แม่เข้าใจเด็กดีขึ้น

       - บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

       ข้อควรระวังในการปฎิบัติ

       - ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้

       - ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ ได้

       - พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป

       การบันทึกการสังเกต

       - การนับอย่างง่ายๆ

       - การบันทึกต่อเนื่อง

       - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

       การนับอย่างง่ายๆ

       - นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม

       - กี่ครั้ง ในแต่ละวัน กี่ครั้ง ในแต่ละชั่วโมง

       - ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม

               คำถามท้ายบท     

       1. ให้นักเรียนบอกบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยถึงสิ่งที่ควรปฎิบัติและไม่ควรปฎิบัติ

       ต่อเด็กในห้องเรียนรวม

       ตอบ  สิ่งที่ควรปฎิบัติ คือ การจดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ 

      สิ่งที่ไม่ควรปฎิบัติ คือ ครูไม่ควรบอกพ่อ แม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

       2. บอกลักษณะการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบว่ามีรูปแบบใดบ้างและแต่ละรูปแบบ

       มีวิธีสังเกตเด็กอย่างไร

       ตอบ  การตรวจสอบเด็ก คือเราจะทราบว่าเด็กคนนี้มีพฤติกรรมอย่างไรและเรา

      ยังสามารถบอกได้ว่าสิ่งใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

                        
 




      - กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์มีเพลงใหม่มาให้แล้วให้ทุกคนฝึกร้องโดยอาจารย์จะร้อง

        ให้ฟังก่อน จากนั้นก็ให้ร้องพร้อมกันค่ะ
ร้องเพลง ฝึกกายบริหาร    




      การประเมิน   


        ประเมินตนเอง...ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย

        และตั้งใจวาดภาพมากเลยค่ะ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ

        ประเมินเพื่อน...เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดีมีคุยกันบ้างบางเวลา และเพื่อนๆ ก็ตั้งใจ

        วาดภาพดอกไม้กันมากและวาดออกมาสวยทุกคนเลย และเพื่อนๆ ก็ยังให้

        ความร่วมมือในการร้องเพลงด้วยค่ะ
  
        ประเมินอาจารย์...วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจมากค่ะ เพราะอาจารย์มีเทคนิค

        การสอนที่น่าสนใจ เรียนกับอาจารย์แล้วสนุก และการสอนของอาจารย์ก็มีสื่อ

        มาประกอบการสอน

          


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น