บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20
ความรู้ที่ได้รับ
...สำหรับวันนี้เริ่มเรียนด้วยอาจารย์ได้ให้วาดภาพดอกไม้ โดยอาจารย์จะมีแบบ
มาให้ดูเพื่อเป็นตัวอย่างในการวาด จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกว่าวาดภาพนี้ให้เหมือน
จริงที่สุดนะ และเก็บรายละเอียดของภาพให้ได้มากที่สุดแล้ววาดรูปเสร็จก็ระบายสี
ให้สวยงามเหมือนในภาพ
* จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้เขียนสิ่งที่นักศึกษาเห็นในภาพ *
ผลงานของหนูค่ะ
( ตั้งใจวาดมากๆ เลย )
* สำหรับเนื้อหาวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ *
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
ครูไม่ควรวินิจฉัย
- การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริง
ครูไม่ควรบอกพ่อ แม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อ แม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- พ่อ แม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความหวังดีในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความผิดหวัง
- ครูควรรายงานผู้ปกครอง ว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่า
เด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วบให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมิณผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
- ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อ แม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆ ได้
- พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
- กี่ครั้ง ในแต่ละวัน กี่ครั้ง ในแต่ละชั่วโมง
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
คำถามท้ายบท
1. ให้นักเรียนบอกบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยถึงสิ่งที่ควรปฎิบัติและไม่ควรปฎิบัติ
ต่อเด็กในห้องเรียนรวม
ตอบ สิ่งที่ควรปฎิบัติ คือ การจดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สิ่งที่ไม่ควรปฎิบัติ คือ ครูไม่ควรบอกพ่อ แม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
2. บอกลักษณะการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบว่ามีรูปแบบใดบ้างและแต่ละรูปแบบ
มีวิธีสังเกตเด็กอย่างไร
ตอบ การตรวจสอบเด็ก คือเราจะทราบว่าเด็กคนนี้มีพฤติกรรมอย่างไรและเรา
ยังสามารถบอกได้ว่าสิ่งใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
- กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์มีเพลงใหม่มาให้แล้วให้ทุกคนฝึกร้องโดยอาจารย์จะร้อง
ให้ฟังก่อน จากนั้นก็ให้ร้องพร้อมกันค่ะ
ร้องเพลง ฝึกกายบริหาร
การประเมิน
ประเมินตนเอง...ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
และตั้งใจวาดภาพมากเลยค่ะ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน...เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดีมีคุยกันบ้างบางเวลา และเพื่อนๆ ก็ตั้งใจ
วาดภาพดอกไม้กันมากและวาดออกมาสวยทุกคนเลย และเพื่อนๆ ก็ยังให้
ความร่วมมือในการร้องเพลงด้วยค่ะ
ประเมินอาจารย์...วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจมากค่ะ เพราะอาจารย์มีเทคนิค
การสอนที่น่าสนใจ เรียนกับอาจารย์แล้วสนุก และการสอนของอาจารย์ก็มีสื่อ
มาประกอบการสอน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น