วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558





บันทึกอนุทินครั้งที่  5

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

  อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น


วันพฤหัสบดีที่  12 กุมภาพันธ์  2558


กลุ่มเรียน 101   เวลา  08.30 - 12.20


สัตว์โลกน่ารัก

      ความรู้ที่ได้รับ    

          ก่อนที่จะเริ่มการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นและถุงมือ

      คนละ 1 ข้าง โดยอาจารย์ได้บอกว่าให้นักศึกษาสวมถุงมือข้างที่เราไม่ถนัด และก็ให้วาดรูปมือ

      ข้างที่สวมถุงมือไว้ให้เหมือนจริงที่สุด โดยจะทดสอบความจำของเราว่าเราจำอะไรได้บ้าง

      เกี่ยวกับมือของเรา   

ภาพกิจกรรม
                                     


...มือของหนูค่ะ...




       ...สำหรับวันนี้ก็ได้เรียนเนื้อหาเรื่อง การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ  

      ทักษะของครูและทัศนคติ         
      
      การฝึกเพิ่มเติม

      - อบรมระยะสั้น  สัมมนา

      - สื่อต่างๆ

      การเข้าใจภาวะปกติ

      - ครูต้องเรียนรู้ มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ

      - รู้จักเด็กแต่ละคน

      - มองเด็กให้เป็น " เด็ก "

      การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า

      - การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็ก

      แต่ละคนได้ง่าย

      ความพร้อมของเด็ก

     - วุฒิภาวะ

     - แรงจูงใจ

     - โอกาส

     การสอนโดยบังเอิญ

     - ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม

     - เด็กเข้าหาครูมากเท่าไรยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น

     - ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก

     - ครูต้องมีความสนใจเด็ก

     - ครูต้องมีความรู้สึกดีต่อเด็ก

     - ครูต้องมีอุปกรณ์หรือกิจกรรมล่อใจเด็ก

     - ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน

     อุปกรณ์

     - มีลักษณะง่ายๆ

     - ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

     - เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ

     ตารางประจำวัน

     - เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่ประจำ

     - กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอน

     - เด็กจะรู้สึกและมั้นใจ

     - คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา

     ทัศนคติของครู

     การยืดหยุ่น

     - การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์

     - ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก

     - ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

     การใช้สหวิทยาการ

     - ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ

     - สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

     การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเรียนรู้

     เด็กทุกคนสอนได้

     - เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ

     - เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส

     เทคนิคการใช้แรงเสริม

     - ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก

     - มีแนวโน้มที่จะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีของเด็กและมักเป็นผลในทันที

     - หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นก็จะลดลงหายไป

     วิธีการแสดงออกถึงแรงจากผู้ใหญ่

     - ตอบสนองด้วยวาจา

     - การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก

     -  สัมผัสทางกาย

     หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย

     - ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์

     - ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์

     การแนะนำหรือบอกบท

     - ย่อยงาน

     - ลำดับความยากง่ายของงาน

     - การบอกบทจะค่อยๆ น้อยลงตามลำดับ

     ขั้นตอนการให้แรงเสริม

     - สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย

     - วิเคราะห์งานกำหนดจุดประสงค์ย่อยๆ ในงานแต่ละชิ้น

     - สอนจากง่ายไปยาก

     - ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคี่ยงกับเป้าหมายที่สุด

     การกำหนดเวลา

     - จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องการ

     มีความเหมาะสม 

     การลดหรือหยุดแรงเสริม

     - ครูจะงดแรงเสริมเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

     - ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก

     - เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก


ภาพบรรยากาศการเรียนในห้อง 





       การประเมิน

       ประเมินตนเอง...เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน มีคุยบ้างบาง

        เวลาค่ะ  

        ประเมินเพื่อน...เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดีมีคุยกันบ้างบางเวลา และวันนี้เพื่อนๆก็มี

        ความตั้งใจเรียนมาก
  
        ประเมินอาจารย์...วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจและตรงตามเนื้อหามากเลยค่ะ

        เพราะอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ เรียนกับอาจารย์แล้วสนุก 


          


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น