วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทินครั้งที่  6

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

  อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น


วันพฤหัสบดีที่  19  กุมภาพันธ์  2558


กลุ่มเรียน 101   เวลา  08.30 - 12.20



       ความรู้ที่ได้รับ

        ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้เล่น " กิจกรรมรถไฟเหาะ " 

         การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ

         ทักษะทางสังคม

         - เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อ แม่

         - การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเรื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ 

         อย่างมีความสุข

         กิจกรรมการเล่น

         - การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม

         - เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ

         - ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นบางอย่างที่น่าสำรวจ

         สัมผัส ผลักดึง

         ยุทธศาสตร์การสอน

         - เด็กพิเศษหลายๆ คนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร

         - ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ

         - จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง

         - ครูจดบันทึก

         - ทำแผน IEP

         การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

         - วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง

         - คำนึงถึงเด็กทุกคน

         - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2 - 4 คน

         - เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ

         ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

         - อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ

         - ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู

         - ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป

         - เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น

         - ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

         การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

         - ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน

         - ทำโดย  " การพูดนำของครู "

         ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

         - ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ

         - การให้โอกาสเด็ก

         - เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆ เหมือนเพื่อนในห้อง

         - ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

         * กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ คือ " กิจกรรมศิลปะดนตรีบำบัดเด็ก " 

         ในการทำกิจกรรม อาจารย์จะให้จับคู่ 2 คน แล้วอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษ

         มาให้ 1 แผ่น แจกสีเทียนคนละ 1 แท่ง แล้วให้คู่ของตนเองตกลงกันว่าใคร

         จะเป็นเด็กปกติกับเด็กพิเศษ และตกลงกันว่าใครจะเป็นคนวาดเส้น และใคร

         เป็นคนวาดจุด โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟังแล้วให้คนวาดเส้นลากเส้นไป

         เรื่อยๆ ตามจังหวะเพลงโดยไม่ให้ยกมือ ส่วนคนที่วาดจุดก็ให้วาดตามเพื่อน

         คนที่วาดเส้นจนกว่าเพลงจะจบ พอจบเพลงแล้วอาจารย์ก็ได้ให้มองภาพ

         ที่ตนเองวาดว่าเป็นรูปอะไรแล้วให้วาดลงไป จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกมา

         นำเสนอหน้าชั้นเรียน


          

ภาพการทำกิจกรรม
  






( เพลง )



 (ผลงานของกลุ่มหนูค่ะ)



        การประเมิน

       ประเมินตนเอง...เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ตั้งใจทำงานที่

       อาจารย์ได้มอบหมายให้ค่ะ

       ประเมินเพื่อน...เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดีมีคุยกันบ้างบางเวลา แต่งกายเรียบร้อยและให้

       ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
  
       ประเมินอาจารย์...วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจและตรงตามเนื้อหาเข้าใจง่ายเพราะ

       อาจารย์จะมีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจมาสอดแทรกเวลาสอนทำให้เรียนแล้วสนุกค่ะ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น