บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20

ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้เล่น " กิจกรรมรถไฟเหาะ "
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อ แม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเรื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ
อย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นบางอย่างที่น่าสำรวจ
สัมผัส ผลักดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆ คนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2 - 4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู "
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
* กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ คือ " กิจกรรมศิลปะดนตรีบำบัดเด็ก "
ในการทำกิจกรรม อาจารย์จะให้จับคู่ 2 คน แล้วอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษ
มาให้ 1 แผ่น แจกสีเทียนคนละ 1 แท่ง แล้วให้คู่ของตนเองตกลงกันว่าใคร
จะเป็นเด็กปกติกับเด็กพิเศษ และตกลงกันว่าใครจะเป็นคนวาดเส้น และใคร
เป็นคนวาดจุด โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟังแล้วให้คนวาดเส้นลากเส้นไป
เรื่อยๆ ตามจังหวะเพลงโดยไม่ให้ยกมือ ส่วนคนที่วาดจุดก็ให้วาดตามเพื่อน
คนที่วาดเส้นจนกว่าเพลงจะจบ พอจบเพลงแล้วอาจารย์ก็ได้ให้มองภาพ
ที่ตนเองวาดว่าเป็นรูปอะไรแล้วให้วาดลงไป จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกมา
นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาการเรียนอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้เล่น " กิจกรรมรถไฟเหาะ "
การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อ แม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเรื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆ
อย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นบางอย่างที่น่าสำรวจ
สัมผัส ผลักดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆ คนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆ อย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2 - 4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย " การพูดนำของครู "
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
* กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ คือ " กิจกรรมศิลปะดนตรีบำบัดเด็ก "
ในการทำกิจกรรม อาจารย์จะให้จับคู่ 2 คน แล้วอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษ
มาให้ 1 แผ่น แจกสีเทียนคนละ 1 แท่ง แล้วให้คู่ของตนเองตกลงกันว่าใคร
จะเป็นเด็กปกติกับเด็กพิเศษ และตกลงกันว่าใครจะเป็นคนวาดเส้น และใคร
เป็นคนวาดจุด โดยอาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟังแล้วให้คนวาดเส้นลากเส้นไป
เรื่อยๆ ตามจังหวะเพลงโดยไม่ให้ยกมือ ส่วนคนที่วาดจุดก็ให้วาดตามเพื่อน
คนที่วาดเส้นจนกว่าเพลงจะจบ พอจบเพลงแล้วอาจารย์ก็ได้ให้มองภาพ
ที่ตนเองวาดว่าเป็นรูปอะไรแล้วให้วาดลงไป จากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกมา
นำเสนอหน้าชั้นเรียน

ภาพการทำกิจกรรม
( เพลง )
การประเมิน
ประเมินตนเอง...เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ตั้งใจทำงานที่
อาจารย์ได้มอบหมายให้ค่ะ
อาจารย์ได้มอบหมายให้ค่ะ
ประเมินเพื่อน...เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดีมีคุยกันบ้างบางเวลา แต่งกายเรียบร้อยและให้
ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์...วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจและตรงตามเนื้อหาเข้าใจง่ายเพราะ
อาจารย์จะมีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจมาสอดแทรกเวลาสอนทำให้เรียนแล้วสนุกค่ะ

0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น