บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20


ความรู้ที่ได้รับ
สำหรับการเรียนในวันนี้อาจารย์ได้มีกิจกรรมมาให้เล่นก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน คือ
กิจกรรมทุ่งหญ้าซาวันน่า
การเรียนในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆ ไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า " พูดช้าๆ " " ตามสบาย " "คิดก่อนพูด "
- อย่าขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ ( ชี้แนะหากจำเป็น )
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว ( ครูไม่พูดมากเกินไป )
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
* สำหรับกิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมศิลปะบำบัด โดยอาจารย์จะให้จับคู่
กัน 2 คน แล้วให้ไปหยิบสีเทียนคนละ 1 แท่ง จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดเพลงแล้วให้
วาดเส้นตามจินตนาการไปตามเพลง จากกิจกรรมนี้อาจารย์จะดูพฤติกรรมของแต่ละคน
ว่ามีพฤติกรรมเป็นอย่างไรบ้าง

ภาพกิจกรรม
(ผลงานของกลุ่มหนูค่ะ)
(ผลงานของเพื่อนๆ ค่ะ)
การประเมิน
ประเมินตนเอง...มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและ
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน... ตั้งใจฟังอาจารย์มีคุยกันบ้างบางเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีค่ะ
ประเมินอาจารย์...อาจารย์สอนได้เข้าใจมากและอาจารย์มีกิจกรรมมาให้เล่น
ก่อนเข้าสู่บทเรียนทำให้การเรียนสนุกและไม่น่าเบื่อ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น