บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น
วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 101 เวลา 08.30 - 12.20
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- เด็กต้องมีอิสระทำได้ด้วยตนเอง
- การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น ( ใจแข็ง )
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- " หนูทำช้า " " หนูยังทำไม่ได้ "
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 3 - 4 ปี )
การแต่งตัว
- ถอดเสื้อได้เรียบร้อย รวดเร็ว
- ใส่เสื้อ , ถอดกระดุม , ซอปได้คล่อง
- เก็บเสื้อแขวนใส่ตู้ได้
การกินอาหาร
- ใช้ช้อนส้อมได้คล่อง
- รินน้ำจากเหยือกใส่แก้วได้
- กินอาหารร่วมกับคนอื่นในครอบครัวได้ แต่อาจอืดอาด
การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ
- ชอบอาบน้ำเอง
- เล่นน้ำในอ่างจะไม่ค่อยเลิก
- อาบไม่สะอาด
- ตื่นนอนตอนกลางวันและขอให้พาไปห้องน้ำ
ทั่วไป
- บอกอายุ เพศ ชื่อ-นามสกุล ตนเองได้
- ทำตามคำสั่ง 2-3 อย่างได้
- แยกจากพ่อ แม่ไปโรงเรียนได้
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
( เช่น การเข้าส้วม )
1. เข้าไปในห้องส้วม
2. ดึงกางเกงลงมา
3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8. ดึงกางเกงขึ้น
9. ล้างมือ
10. เช็ดมือ
11. เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆ ให้มากที่สุด
สำหรับกิจกรรมของวันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นและสีเทียน
โดยให้ระบายสีเป็นวงกลม ให้ในวงกลมมีสีต่างๆ ตามใจชอบ เมื่อระบายสีเสร็จแล้ว
ให้นำมาตัดเป็นรูปวงกลมตามที่เราระบายสีไว้ จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกเกี่ยวกับวงกลม
ที่เราวาดว่าเกี่ยวกับลักษณะของเรายังไง และก็ให้นำไปแปะรวมกันเป็นต้นไม้รวมกัน
กับเพื่อนๆในห้อง
ภาพกิจกรรม
ผลงานของหนูค่ะ
การประเมิน
ประเมินตนเอง...ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำ
กิจกรรมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน...เข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือ
ในการทำกิจกรรมมากเลยค่ะ
ประเมินอาจารย์...สอนได้เข้าใจเรียนแล้วสนุกไม่น่าเบื่อ
เพราะอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำและอาจารย์มีเทคนิค
การสอนที่ดี
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น