วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทินครั้งที่  10

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

  อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิ่น

วันพฤหัสบดีที่  19  มีนาคม  2558

กลุ่มเรียน 101   เวลา  08.30 - 12.20



ความรู้ที่ได้รับ


     อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ

   ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

   - เด็กต้องมีอิสระทำได้ด้วยตนเอง

   - การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ

   - การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

   การสร้างความอิสระ

   - เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง

   - อยากทำงานตามความสามารถ

   - เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

   ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

   - การได้ทำด้วยตนเอง

   - เชื่อมั่นในตนเอง

   - เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

   หัดให้เด็กทำเอง

   - ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น ( ใจแข็ง )

   - ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆ ให้เด็กมากเกินไป

   - ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ

   - " หนูทำช้า " " หนูยังทำไม่ได้ "

   จะช่วยเมื่อไหร่

   - เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย

   - หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว

   - เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ

   - มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

   ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ( อายุ 3 - 4 ปี )

   การแต่งตัว

   - ถอดเสื้อได้เรียบร้อย รวดเร็ว

   - ใส่เสื้อ , ถอดกระดุม , ซอปได้คล่อง

   - เก็บเสื้อแขวนใส่ตู้ได้

   การกินอาหาร

   - ใช้ช้อนส้อมได้คล่อง

   - รินน้ำจากเหยือกใส่แก้วได้

   - กินอาหารร่วมกับคนอื่นในครอบครัวได้ แต่อาจอืดอาด

   การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ

   - ชอบอาบน้ำเอง

   - เล่นน้ำในอ่างจะไม่ค่อยเลิก

   - อาบไม่สะอาด

   - ตื่นนอนตอนกลางวันและขอให้พาไปห้องน้ำ

   ทั่วไป

   - บอกอายุ เพศ ชื่อ-นามสกุล ตนเองได้

   - ทำตามคำสั่ง 2-3 อย่างได้

   - แยกจากพ่อ แม่ไปโรงเรียนได้

   ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

   - แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ

   - เรียงลำดับตามขั้นตอน

   ( เช่น การเข้าส้วม )

   1. เข้าไปในห้องส้วม

   2. ดึงกางเกงลงมา

   3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม

   4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ

   5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น

   6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า

   7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด

   8. ดึงกางเกงขึ้น

   9. ล้างมือ

  10. เช็ดมือ

  11. เดินออกจากห้องส้วม

   การวางแผนทีละขั้น

   - แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆ ให้มากที่สุด


          สำหรับกิจกรรมของวันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นและสีเทียน 

    โดยให้ระบายสีเป็นวงกลม ให้ในวงกลมมีสีต่างๆ ตามใจชอบ เมื่อระบายสีเสร็จแล้ว

    ให้นำมาตัดเป็นรูปวงกลมตามที่เราระบายสีไว้ จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกเกี่ยวกับวงกลม

    ที่เราวาดว่าเกี่ยวกับลักษณะของเรายังไง และก็ให้นำไปแปะรวมกันเป็นต้นไม้รวมกัน

    กับเพื่อนๆในห้อง


                  ภาพกิจกรรม   







ผลงานของหนูค่ะ



        การประเมิน

      ประเมินตนเอง...ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำ

      กิจกรรมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

      ประเมินเพื่อน...เข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือ

     ในการทำกิจกรรมมากเลยค่ะ

      ประเมินอาจารย์...สอนได้เข้าใจเรียนแล้วสนุกไม่น่าเบื่อ

      เพราะอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำและอาจารย์มีเทคนิค

      การสอนที่ดี

   

  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น